Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá

Đăng lúc: Thứ tư - 10/06/2015 04:06 - Người đăng bài viết: hoczui
 
Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá

Tiêu thụ xe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò để tăng giá.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015,sản xuất xe máy trong nước giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo cả năm, sảnlượng xe máy sẽ giảm 7-8%. Dù sức mua giảm nhưng các DN cũng giảm sản xuất đểduy trì nguồn cung thấp nhằm tránh giá giảm mạnh, dẫn tới sụt giảm lợi nhuận?

Sụt giảmliên tục

Ông Minoru Kato Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam chobiết thị trường xe máy Việt Nam hiện cũng giống như Thái Lan 15 năm trước, đãtrở nên bão hòa, khi ngày càng có nhiều người bỏ xe máy, chuyển sang sử dụng ôtô.

Theo số liệu từ UBATGT Quốc gia, tính đến hết tháng12/2014, Việt Nam có trên 43 triệu môtô và xe gắn máy đăng ký.

Các chuyên gia Nhật Bản nhận định, khi bình quân đạt mức2,5 người/xe máy thì thị trường xe máy sẽ bão hòa. Việt Nam hiện có dân số khoảng90 triệu người, như vậy chỉ với mức 35 triệu xe, thị trường đã bão hòa.

Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá 1

Thị trườngxe máy Việt Nam đã trở nên bão hòa.

Tiêu thụ xe máy ngày càng giảm. Honda Việt Nam cho biết,tổng dung lượng xe máy trong năm tài chính 2015 (tính từ tháng 4/2014 - 4/2015)đạt 2,71 triệu chiếc, tương đương với cùng kỳ năm trước và so với thời điểm cácnăm từ 2011-2013, thì thấp hơn.

Còn theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe máyđược cấp đăng kiểm năm 2014 là 2.916.689 chiếc, giảm mạnh so với các năm trướcđó.

Bộ Công Thương cho biết, 4 tháng đầu năm 2015, sản xuấtxe máy trong nước đạt 966.600 xe, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báonăm nay, sản lượng xe máy sẽ giảm từ 7-8% so với năm trước.

Thực tế, việc kinh doanh sụt giảm này đã được các nhà sảnxuất xe máy dự báo từ vài năm trước. Tuy nhiên, khi đó các DN giải thích nguyênnhân thị trường khó khăn là do các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa.Nhưng với việc đưa ra nhiều chương trình xúc tiến bán hàng và mẫu xe mới với hyvọng thị trường sẽ sáng sủa hơn, không đem lại kết quả là dấu hiệu rõ nhất củasự bão hòa.

Tuy thừa nhận xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bãohòa, nhưng ông Minoru Kato cho biết, xu hướng chuyển từ xe số sang xe tay gangày càng nhiều và đó là lý do các DN xe máy tin tưởng, thị trường xe tay ga vẫncó mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Cạnhtranh nhưng vẫn tăng giá

Tất cả các DN hiện đều hướng tới thị trường xe tay ga đểmong tìm kiếm sự tăng trưởng và phân khúc này đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờhết.

Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá 2
Tiêu thụxe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò đểtăng giá.

Mới đây, tập đoàn KYMCO vừa đầu tư thêm nhà máy tại BìnhDương với vốn 20 triệu USD, công suất ban đầu khoảng 40.000 xe/năm, chủ yếu làxe tay ga từ 50cc trở lên. Honda Việt Nam cho biết để đẩy mạnh cạnh tranh, từnay đến 4/2016 sẽ nâng cấp 10 mẫu xe máy với công nghệ mới, trong đó phần nhiềulà xe tay ga nhằm tăng thêm tiện ích cho khách hàng, tăng sức cạnh tranh trênthị trường. Yamaha Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển dòng xe tay ga với độngcơ mới Blue core...

Hiện nay tổng công suất xe máy trên thị trường đã vượt 5triệu chiếc, trong đó sản xuất chỉ đạt mức 50%. Thị trường bão hòa, cạnh tranhkhốc liệt khiến cho không ít DN xe máy gặp khó khăn, kể cả các DN FDI.

Trong số các DN xe máy năm qua, Honda Việt Nam có mứctăng trưởng khoảng 2%, và Piaggio tăng 1,3% còn lại tất cả đều giảm sút. Yamahagiảm 13,3%, SYM giảm 10% và đặc biệt là Suzuki giảm 27% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khó khăn nhất thuộc về các DN xe máy 100% vốntrong nước.

Năm 2014 vẫn có 10 DN xe máy trong nước đang hoạt động, vớisản lượng khoảng 272.000 chiếc, chủ yếu cung cấp cho thị trường nông thôn, vùngsâu, vùng xa. Điểm yếu của các DN xe máy 100% vốn trong nước là xe máy có xuấtxứ chủ yếu từ Trung Quốc, kiểu dáng mẫu mã riêng không có, phải vay mượn và saochép nhiều, thương hiệu không mạnh, chất lượng không cao.

Các DN này luôn yếu thế trước những DN FDI thì có thươnghiệu mạnh, chất lượng tốt, dịch vụ bảo hành bảo dưỡng rộng khắp và giá cả cạnhtranh.

Mặc dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng giá xe máy trên thịtrường hiện vẫn đang cao. Tại các đại lý Honda ở Hà Nội, giá bán xe tay gachênh lệc so với giá đề xuất từ 3-6 triệu đồng/xe. Yamaha cũng có 1 số mẫu xecôn tay cao hơn giá đề xuất 3-5 triệu đồng. Trước đây nhiều mẫu xe giá thấp hơngiá công bố thì hiện tại hầu hết xe bán đúng giá và cao hơn.

Một số ý kiến cho rằng, bên cạnh thị trường bão hòa thìcác DN cũng giảm sản xuất để duy trì nguồn cung thấp nhằm tránh giá giảm mạnh,dẫn tới sụt giảm lợi nhuận.

Theo Trần Thủy

Vef

Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá 3   Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá 4



Nguồn tin: dantri.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
+ Ẩn/Hiện ý kiến

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Câu lạc bộ bắn cung NVH Thanh Niên

Bắn cung Môn thể thao được ưa chuộng của giới trẻ thành phố trong thời gian gần đây, sự góp mặt, tham gia phong trào Bắn cung đến từ những người làm việc văn phòng, Sinh viên. Bắn cung được khởi xướng từ câu lạc bộ sagonfunclub NVH Thanh Niên, sau này phát triền thêm...

Tin mới
Bộ đếm
  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 1,262
  • Tháng hiện tại: 42,325
  • Tổng lượt truy cập: 6,013,856